Són tiểu nên hạn chế uống nước. Có đúng vậy không?

Thực tế, són tiểu ở phụ nữ rất phổ biến. Nhưng do tâm lý ngại ngùng nên nhiều chị em vẫn âm thầm chịu đựng và không tìm biện pháp khắc phục. Thay đổi thói quen, điều chỉnh lối sống là 1 biện pháp hỗ trợ giảm tiểu són rất tốt. Tuy nhiên, nhiều chị em lầm tưởng rằng: hạn chế uống nước sẽ giảm tình trạng này. Thực hư như thế nào?

Nguyên nhân gây són tiểu

  • Quá trình sinh nở, sức ép của thai nhi lên bàng quang của phụ nữ suốt giai đoạn thai kỳ làm trương lực cơ bàng quang giảm, khả năng giữ nước tiểu giảm, dẫn đến tình trạng rò rỉ nước tiểu khi thực hiện hoạt động mạnh: hắt hơi, ho, làm việc nặng,…
  • Sự suy giảm estrogen ở phụ nữ tiền mãn kinh làm niêm mạc âm đạo mỏng hơn, nước tiểu dễ bị rò ra.
  • Chứng bàng quang tăng hoạt: Bàng quang bị kích thích, khiến bạn có cảm giác mót tiểu liên tục, cơn buồn tiểu đến bất ngờ và bạn có thể bị són tiểu bất cứ lúc nào.

Hạn chế uống nước để giảm tiểu són?

Theo các bác sĩ chuyên môn, với trường hợp bị són tiểu, bạn nên uống đủ lượng nước mỗi ngày.

Nhiều người khi mắc són tiểu sẽ hạn chế uống nước vì nghĩ rằng uống ít nước sẽ khiến họ đi tiểu ít hơn, tuy nhiên, điều này là không chính xác. Uống không đủ nước làm nồng độ nước tiểu đặc hơn, gây kích ứng niêm mạc bàng quang, dẫn tới đi tiểu nhiều hơn.

Ngoài ra, uống không đủ nước làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu và táo bón – là các nguyên nhân gây són tiểu.

Tuy nhiên, người mắc són tiểu cũng lưu ý không nên uống quá nhiều nước khiến bàng quang quá khích và tình trạng són tiểu trở nên nặng hơn. Theo các chuyên gia y tế, một người trưởng thành nên uống từ 6 – 8 cốc nước một ngày (240ml/ cốc).

Thay đổi thói quen để giảm són tiểu

  • Hạn chế các đồ uống: cà phê, chè (trong cà phê chứa: caffein: tác dụng lợi tiểu, tăng lượng nước tiểu được tạo thành –> tăng són tiểu.)

  • Giảm đồ uống có cồn: rượu, bia khiến tình trạng của một số người trở nên nặng hơn.
  • Chỉ đi vệ sinh khi thật cần thiết: Nhiều người có thói quen đi tiểu ngay khi có cảm giác mắc tiểu. Nhưng thực chất thói quen này sẽ khiến bàng quang quen với việc giữ 1 lượng nước tiểu ít. Do vậy, chỉ cần giãn một chút cũng khiến bàng quang tăng hoạt. Vì vậy, tiểu són sẽ thường xuyên hơn.
  • Giảm cân nếu bạn bị thừa cân: các nhà khoa học đã chứng minh 5-10% trường hợp giảm cân sẽ giảm được triệu chứng.

Khi són tiểu, phụ nữ thường trải qua cảm giác tự ti, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống nhưng do ngại ngùng, xấu hổ nên không dám gặp bác sỹ để được tư vấn và điều trị. Theo các chuyên gia y tế, tình trạng són tiểu có thể được cải thiện và phụ nữ mắc són tiểu có thể hoàn toàn trút bỏ sự tự ti để thoải mái vui sống. Nhận thức đúng về các biện pháp hỗ trợ giảm tiểu són là bước đầu tiên giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.

>>>Xem thêm: Tiểu són ở phụ nữ hoàn toàn có thể cải thiện

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.